วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ.2561
 _______________
เนื้อหาที่ได้เรียน 
     วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กจากวัสดุเหลือใช้ (ถาดรองไข่)




⭐️ผลงานของคู่นักศึกษา⭐️


วัตถุประสงค์
-เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง การนับ   จำนวน   ตัวเลขฮินดูอารบิก 1- 10
-เพื่อให้เด็กได้เกิด พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน   คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
-เพื่อให้เด็กเกิดทักษะการแก้ไขปัญหา
-เพื่อให้เด็กฝึกทักษะการคิด


วิธีการเล่น
1.หยิบตัวเลขแผ่นสีชมพูจากกล่อง มา1ตัวเลข  เช่น ตัวเลข 9
( ซึ่งเป็นคำตอบที่เรากำหนดให้เด็ก )
2.หยิบตัวเลขแผ่นสีฟ้าจากกล่อง เลขอะไรก็ได้ที่นำมาบวกแล้ว
ไม่เกินจำนวน 9 เช่น หยิบเลข6มาใส่ช่องด้านขวาสีฟ้า
3.ให้เด็กหยิบฝาขวดน้ำ จากแผงไข่ด้านบน นำมาวางไว้แผงไข่ด้านขวาสีฟ้า โดยหยิบมาทีละ 1 อัน นับตามจำนวน ตัวเลขที่กำหนดไว้ให้ เท่ากับตัวเลขในแผ่นสีฟ้า เช่น ตัวเลข 6
4.ให้หยิบฝาขวดน้ำจากแผงไข่ด้านบนโดยนับต่อจาก 6 และนำมาวางไว้ ช่องแผงไข่ ด้านซ้ายสีเขียว เช่น 6 แล้ว 7 แล้ว 8แล้ว 9 นับต่อจนเท่ากับจำนวน แผ่นสีชมพู (เช่น แผ่นสีชมพูตัวเลข 9)
5.นับฝาขวดน้ำ จากฝั่งด้านซ้ายมือ ว่ามีกี่ฝา แล้วหยิบตัวเลข แผ่นสีเขียว ที่มีจำนวนเท่ากับฝาขวดน้ำ ที่เรานับด้านฝั่งขวา  แล้วนำตัวเลขแผ่นสีเขียวมาใส่ช่องด้านซ้ายสีเขียว
6.ตรวจสอบความถูกต้อง โดยช่องสีฟ้า กับช่องสีเขียว บวกกันได้ตรงกับช่องสีชมพู 


ประโยชน์
ร่างกาย     -   ประสาทสัมผัสตากับมือ
อารมณ์-จิตใจ     -    เพลิดเพลินกับการเล่นเกม
                          -   มีสมาธิในการทำกิจกรรม
สังคม        - มีส่วนร่วมกับเพื่อน
                 - รับฟังความคิดเห็นกับเพื่อน
สติปัญญา     - ทักษะการคิดแก้ไขปัญญา
                    - การนับจำนวน
                    - การบอกทิศทาง เช่น ด้านซ้าย  ด้านขวา



การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจนำเสนอสื่อและตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน : สื่อของเพื่อนๆมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อนๆตั้งใจนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำสื่อของแต่ละคู่



 

1 ความคิดเห็น: