วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2561
 _______________
เนื้อหาที่ได้เรียน 
     วันนี้อาจารย์ให้พวกเรานำเสนอบทความ วิจัยหรือตัวอย่างการสอน

 ตัวอย่างการสอนของนักศึกษา : นางสาวทิพย์วิมล นวลอ่อน
นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
เรื่อง สอนคณิตศาสตร์ให้มีชีวิตชีวา (ตอน เลขหมุนรอบตัวเรา)วีดีโอนื้ จากประเทศอังกฤษ สิ่งที่ครูจะทำก่อนเริ่มบทเรียนก็คือ การอบอุ่นร่างกาย เช่นหายใจแรงๆเคลื่อนไหวไปมา หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เด็กสดชื่น จากนั้น จึงร้องเพลง ทำสิ่งต่างๆให้เด็กตื่นตัวก่อนจะเข้าสู่บทเรียนการสอน1.ประดิษฐ์สัญลักษณ์ท่าทางในการสอนตัวเลข
2.การสอนโดยใช้ภาษามือ ภาษาร่างกาย ให้เด็ก ร้อง เต้น แล้วก็เล่นตามซึ่งเด็กจะคิดว่า เป็นการเล่น คือ paly and Learn การเรียนบรูณาการ ผ่านการเล่นจากวีดีโอนี้ซึ่งไม่เพียงพอ แต่ละการเรียนรู้ พวกเขายังจดจำสัญลักษณ์ต่างๆ เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ได้ดีกว่าจดจำและการเขียนอ่าน



 จากนั้นเพื่อนๆคนอื่นก็มานำเสนอต่อ

คนแรก : นางสาว สุชัญญา บุญยบุตร นำเสนอบทความเรื่องเรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม พ่อและแม่ต้องปลูกฝังทัศนะคติทางคณิตศาสตร์ไปในทางบวกตั้งแต่ลูกยังเด็กและเรียนรู้คณิตศาสตร์ไปพร้อมกับลูก เพื่อให้ลูกประสบผลสำเร็จในการเรียนและประโยชน์กับพ่อแม่พัฒนาเซลล์สมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์
1.การทำงานร่วมกับคุณครูในโรงเรียน
2.ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรืองใกล้ตัว
3.พ่อและแม่ต้องสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม

สรุป
การให้เด็กเรียนรู้สิ่งง่ายๆที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตั้งแต่เด็กยังเล็ก เพื่อให้เด็กรู้สึกว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องง่ายรวมทั้งพ่อแม่ควรเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยศึกษาวิชาคณิตศาสตร์นี้ไปพร้อมกันกับลูกให้ลูกเป็นเยาวชนที่ดีมีคุณภาพต่อประเทศชาติ



คนที่สอง : นางสาวกฤษณา  กบขุนทด นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ โดยมีการสอนและมีอุปกรณ์มาให้ มีจานกระดาษ10ใบ เขียนเลข 1-10วางเรียงกัน และให้ใช้ตัวหนีบ หนีบตามจำนวนตัวเลขที่ปรากฏในจาน เช่น ในจาน มีเลข 5 ก็หนีบตัวหนีบ 5 อัน

      จากนั้นอาจารย์สอนทำกิจกรรมในห้องเรียน
การแรเงาภาพสี่เหลี่ยมตามใจชอบโดยที่ไม่ซ้ำกัน
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนองานและมีความตื่นเต้นเล็กน้อยที่วันนี้ต้องออกไปนำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์การสอนคณิตศาสตร์
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนและนำเสนอได้ดีเข้าใจง่าย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนสนุกค่อยแนะนำเพิ่มเติมให้เราเข้าใจมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น