วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

 วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2561
     _______________

บทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

http://rajanukul.go.th/new/index.php?mode=academic&group=323&id=3504&date_start=&date_end=

ชื่อบทความ : เตรียมความพร้อมคณิตศาสตร์ตั้งแต่ก้าวแรก...ของลูกน้อย 
คณะผู้จัดท : แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ (ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล) / แพทย์หญิงนพวรรณ ศรีวงค์พานิช (รองผู้อำนวยการด้านการพัฒนาระบบบริการฯ) / นางนิรมัย คุ้มรักษา (พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) / นางณัฐชนก สุวรรณานนท์ (นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ)
สรุป : ทักษะด้านคณิตศาสตร์ จึงเป็นทักษะที่สำคัญอันหนึ่งนอกจากทักษะด้านภาษา ร่างกาย และทักษะทางสังคม ทักษะต่างๆเหล่านี้จะมีการพัฒนาร่วมกันและมีอิทธิพลต่อกันและกัน เราสามารถเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่เขาอยู่ในช่วงปฐมวัย เพราะวัยแรกเกิดถึงหกขวบนั้นเป็นช่วงเวลาที่สมองจะพัฒนาสูงสุดในทุกๆด้าน หากได้รับการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง
_______________

วิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  
ชื่อวิจัย : การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพิมพ์ภาพจากการแปรวัสดุธรรมชาติ
สรุป :  - วิจัยภายในประเทศ : แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ one-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางดนตรีตามแนวออร์ฟชูคเวิรค์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเปรียบเทียบ
          - วิจัยของต่างประเทศ : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงความเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ กิจกรรมที่ใช้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยควรเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ลงมือปฎิบัติเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง


_______________
  
วิดิโอการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
  

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=cz_BgmCg2Ss&feature=youtu.be
ชื่อวิดิโอการเรียนการสอน : ครูมืออาชีพ - คณิตในชีวิตประจำวัน
สรุป : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สอนอย่างไรให้สนุกและมีชีวิตชีวา เริ่มที่ประเทศอังกฤษในการสอนวิชาคณิตศาตร์แก่เด็กๆจะแสดงให้เห็นถึงวิธีการสอนคณิตศาตร์ของพวกเขา ที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน 
_______________
 
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น