วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
 _______________
เนื้อหาที่ได้เรียน 


       วันนี้อาจารย์ได้ทวนเรื่องเก่าๆให้พวกเรา เช่น เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องสติปัญญา การเรียนรู้ของเด็กต้องเหมาะสมกับพัฒนาการ(อายุ)สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก พัฒนาการ คือ การสะท้อนการทำงานของสมอง การพูดอย่างเดียวไม่ทำให้เด็กรู้เรื่อง เพราะไม่ใช่วิธีการทำงานของเด็ก เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น ดังนั้น เราควรจัดประสบการณ์ให้เด็กอย่างเหมาะสม






การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์แบ่งออกเป็น 2 ด้าน

  • ความรู้ทางกายภาพ คือ สิ่งที่มองได้เห็นได้ด้วยตา
  • ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  •  การนับ
  • ตัวเลข
  • การจับคู่
  • การจัดประเภท
  • การเปรียบเทียบ
  • การจัดลำดับ
  • รูปทรงและเนื้อที่
  • การวัด
  • เซต
  • เศษส่วน
  • การทำตามแบบหรือลวดลาย
  • การอนุกรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
หลักการพัฒนา
     เราต้องสอนเด็กจากประสบการณ์ตรงของจริง ให้เด็กได้มีความคิดริเริ่มโดยผ่านจากประสบการณ์เดิมของเด็กด้วย ควรเริ่มจากเรื่องง่ายๆใกล้ตัวเด็กไปหาเรื่องที่ยาก สร้างความเข้าใจดีกว่าการท่องจำ จัดกิจกรรมให้เด็กเกิดความสนุกสนานไปกับมัน และ ท้ายที่สุดควรจะทบทวนเด็กว่าเด็กเข้าใจในสิ่งที่สอนด้วย


การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายจากง่ายไปยาก แต่อยากให้อธิบายให้ละเอียดกว่านี้หน่อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น